Tìm kiếm Blog này

Tìm kiếm Blog này

Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

ANZ kêu gọi Việt Nam duy trì lãi suất tái cấp vốn 7%

27/09/2013 21:00 (GMT + 7)
TTO - Trong nghiên cứu công bố ngày 27-9, Ngân hàng Australia and New Zealand Banking Group Limited (ANZ) đã kêu gọi Ngân hàng nhà nước Việt Nam duy trì lãi suất tái cấp vốn 7%.
Lý do cho quan điểm này là mặc dù lãi suất đã giảm dần 8 điểm phần trăm kể từ năm 2012 nhưng một phần tư nợ của các ngân hàng vẫn có lãi suất cao hơn 13%/năm.
Nghiên cứu cho biết: “Tính từ đầu năm đến tháng 8-2013, tổng tín dụng tăng 6,45%; và so với tháng 7 tăng 5,3%. Chính phủ đã đặt chỉ tiêu tăng tín dụng 12% năm nay, và kỳ vọng tín dụng sẽ gia tăng trong quý 4. Tính từ đầu năm đến nay, các khoản vay tiền đồng đã tăng 10,4%; còn các khoản vay bằng ngoại tệ giảm 11,6%, phù hợp với chính sách phi đô la hóa của Chính phủ.”
Cũng trong nghiên cứu này, ANZ bày tỏ quan ngại về các nghĩa vụ nợ nước ngoài của Việt Nam.
ANZ cho biết trong một báo cáo chung gần đây giữa Bộ Kế hoạch - đầu tư cùng Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc đã ước tính tỷ lệ trái phiếu do Chính phủ phát hành so với trái phiếu do Chính phủ bảo hành kỳ hạn 2-5 năm ở mức 88,7%.
Báo cáo cũng đề cập cả nợ nước ngoài và nợ công đã tăng nhanh trong thập niên vừa qua.
“Bất chấp việc thiếu các dữ liệu đúng lúc, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các diễn tiến trong việc quản lý nợ của Việt Nam và ảnh hưởng của nó tới tăng trưởng kinh tế”, nghiên cứu viết.
HƯƠNG GIANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét